แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1
ชื่อรายวิชา อ16101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง Present Continuous Tense เวลา 2 ชั่วโมง วันที......................................
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
1. สาระสำคัญ
ในการเขียนภาษาอังกฤษนั้นหลักที่สำคัญที่สุดคือ หลักไวยากรณ์ผู้เรียนต้องมีความรู้เรื่องคำ หน้าที่ของคำ โครงสร้างของประโยค จึงจะทำให้เขียนเรื่องราวต่างๆ ได้ถูกต้อง
2. ตัวชี้วัด / จุดประสงค์การเรียนรู้
2.1 ตัวชี้วัด
มาตรฐาน ต 2.2 เข้าใจความเหมือนและความแตกต่างระหว่างภาษาและวัฒนธรรม ของเจ้าของภาษากับ ภาษาและวัฒนธรรมไทย และนำมาใช้อย่างมีวิจารณญาณ
ป.6/1 บอกความเหมือน / ความแตกต่างระหว่างการออกเสียงประโยคชนิดต่างๆ การใช้เครื่องหมายวรรคตอน และการลำดับคำตามโครงสร้างประโยคของภาษาต่างประเทศ และภาษาไทย
มาตรฐาน ต 3.1 ใช้ภาษาต่างประเทศในการเชื่อมโยงความรู้กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น และเป็นพื้นฐานใน การพัฒนาและเปิดโลกทัศน์ของตน
ป.6/1 ค้นคว้ารวบรวมคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นจากแหล่งเรียนรู้ และนำเสนอด้วยการพูด / การเขียน
2.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
2.2.1 สามารถพูดและเขียนประโยค Present Continuous Tense ได้ถูกต้อง(P)(K)
2.2.2 สามารถอธิบายโครงสร้างและหลักการใช้ Present Continuous Tense ได้(K)
2.2.3 ความสนใจใฝ่รู้ใฝ่เรียน(A)
2.2.4 ความรับผิดชอบ(A)
3. สาระการเรียนรู้
3.1 สาระการเรียนรู้แกนกลาง
Present Continuous Tense
3.2 สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น
-
4 การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
ชั่วโมงที่ 1
Warm-up
1. ครูเลือกกริยา 1 ตัวแล้วแสดงท่าทางประกอบ เช่น sleep (ทำท่านอน) จากนั้นให้นักเรียนทายว่าเป็นกริยาใด
2. ทำขั้นตอนที่ 1 ซ้ำโดยเลือกกริยาดังนี้ walk, run, jump
Presentation
3. ครูถามนักเรียนว่า จากกริยาข้างต้น walk, run, jump ถ้าจะทำให้เป็น Present Continuous Tense ต้องทำอย่างไร (นักเรียนอาจตอบว่า เติม ing ) จากนั้นครูนำนักเรียนเข้าสู่เรื่อง Present Continuous Tense
4. ครูใช้คำถามเพื่อทบทวนความรู้เดิมนักเรียนเกี่ยวกับสถานการณ์ที่จะใช้ Present Continuous Tense คือ
o Present Continuous Tense ใช้กับสถานการณ์ใดบ้าง
o Present Continuous Tense มีโครงสร้างอย่างไร
o Present Continuous Tense มีหลักการใช้อย่างไร
5. ครูแจกใบความรู้ที่ 1 เรื่อง Present Continuous Tense พร้อมอธิบายและยกตัวอย่างบนกระดานเกี่ยวกับหลักการใช้ต่างๆ
Practice
6. นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน
7. นักเรียนฝึกอ่านคำกริยาต่างๆ ที่ครูกำหนด
Production
8. นักเรียนเขียนสรุปเกี่ยวกับ Present Continuous Tense ลงในสมุดของตนเอง
Wrap up
9. นักเรียนและครูช่วยกันสรุปบทเรียนเรื่อง Present Continuous Tense
ชั่วโมงที่ 2
Warm-up
10. นักเรียนเล่นเกม “What am I doing?” โดยแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 ทีม ทีม A และทีม B
11. อ่านฉลากที่จับได้และปฏิบัติตามนั้นโดยไม่ให้พูด เช่น ได้คำว่า singing ก็แสดงอาการร้องเพลง เป็นต้น
12. นักเรียนที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามจะทายว่าเขากำลังทำอะไร ถ้าทายถูกจะได้เปลี่ยนเป็นฝ่ายแสดง ถ้าทายไม่ถูกจะต้องให้เพื่อนทีมเก่าเล่นต่อไป
Presentation
13. ครูพูดประโยคใน Present Continuous Tense และแสดงท่าทางประกอบ เช่น I am running. แล้วทำท่าวิ่ง
14. ครูแจกใบความรู้ที่ 2 เรื่อง Present Continuous Tense หลักหารเติม ing ที่กริยา พร้อมอธิบายและยกตัวอย่างประกอบ
Practice
15. นักเรียนฝึกแต่งประโยคปากเปล่าโดยครูกำหนดประธานและกริยาให้ เช่น John / walk นักเรียนก็แต่งว่า John is walking. เป็นต้น ทำทั้งชั้นและทีละคน
16. ให้นักเรียนแต่งประโยค Present Continuous Tense โดยวาดภาพประกอบ เช่น ประโยค He is swimming. ก็วาดรูปผู้ชายว่ายน้ำ เป็นต้น
17. นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน
Production
18. นักเรียนนำผลงานที่วาดมาจัดบอร์ดความรู้เรื่อง Present Continuous Tense
Wrap up
19. นักเรียนวาดรูปบุคคลแสดงอาการต่างๆ แล้วนำแสดงบนป้ายนิเทศ
5. การวัดและประเมินผล
วิธีการ
|
เครื่องมือ
|
เกณฑ์
|
ทดสอบประเมินผลก่อนเรียน
การอ่านออกเสียงคำศัพท์
การพูดประโยคปากเปล่า
การแต่งประโยคโดยวาดภาพ
ทดสอบประเมินผลหลังเรียน
|
แบบทดสอบก่อนเรียน
แบบประเมินการอ่านออกเสียง
แบบประเมินการพูด
แบบประผลงาน/ชิ้นงาน
แบบทดสอบหลังเรียน
|
ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70
ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70
ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70
ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70
ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70
|
6. สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
6.1 สื่อการเรียนรู้
- ใบความรู้ 1 / 2
- แบบทดสอบก่อนเรียน / หลังเรียน
- เกม “What am I doing?”
6.2 แห่ลงการเรียนรู้
- ห้องเรียน
ลงชื่อ. ........................................................... ครูผู้สอน
ลงชื่อ. ........................................................... หัวหน้ากลุ่มสาระ
ลงชื่อ. ........................................................... ฝ่ายวิชาการ
ลงชื่อ. ........................................................... ผู้อำนวยการ
วันที่ส่ง ........................................................................
อยากเล่นเกมส์ What an I doing จังเลยคับครูแก้ม สอนเฮียหน่อยย 555
ตอบลบ